Tự kỷ là một rối loạn sự phát triển nặng nề, gặp với tỷ lệ 4 trên 10.000 trẻ em, trong đó, trẻ trai nhiều hơn trẻ gái 3 đến 4 lần. Trong số trẻ tự kỷ, có đến 2/3 trẻ đòi hỏi phải chăm sóc suốt đời. Rối loạn tự kỷ được Kanner mô tả lần đầu tiên vào năm 1943, đến nay nó đã được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn và đã được các nhà nghiên cứu tương đối đồng thuận về tiêu chuẩn chẩn đoán, về điều trị và trong đó có vai trò của trị liệu âm nhạc trong can thiệp trị liệu cho trẻ.
Thực tế âm nhạc là một kích thích hấp dẫn đặc biệt với trẻ tự kỷ nên trẻ có thể tham gia rất tốt các hoạt động âm nhạc, điều đó đóng góp cho hiệu quả của trị liệu âm nhạc. Trị liệu âm nhạc cho trẻ tự kỷ nói chung tập trung vào các khu vực: cải thiện vận động, phát triển nhận thức cơ thể, kỹ năng xã hội, giảm các hành vi nghi thức hoặc lặp lại, giảm lo âu, tức giận,...
[nguồn vientamlythuchanh.com]